วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ไร่โมมา ฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์ มาตรฐาน GAP และ สวนโคกฮายส์ สวนหม่อน มัลเบอรี่


ไร่โมมา ฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์ มาตรฐาน GAP และ สวนโคกฮายส์ สวนหม่อน มัลเบอรี่





วันพุธ ที่ 1 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.00 น. ณ ไร่โมมา อรทัยฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์
มาตรฐาน GAP บ้านอุบล ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น คณะอาจารย์ และ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่ในการศึกษาดูงานของคณะนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น





ผศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คุณ อรทัย โมมา เจ้าของไร่โมมา อรทัยฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์



โดย นางอรทัย โมมา เจ้าของไร่โมมา อรทัยฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์ เกษตรกรผู้ริเริ่มปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ ปลอดสารพิษ ได้ให้ข้อมูลว่า ในอดีตได้ทำการปลูกอ้อยปลูกมันตามที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นสู่รุ่น แต่เมื่อประมาณ 2 ปี ที่ผ่านมา จึงได้ศึกษาการทำเกษตรแบบใหม่ ที่สามารถให้ผลผลิตได้เต็มที่ รวมทั้งมีราคารับซื้อสูง จึงตัดสินใจปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ หรือการปลูกผักโดยไม่ต้องใช้ดิน






ทั้งนี้ไร่โมนา มีการจำหน่าย ปลีก-ส่ง ผักปลอดสารพิษ ผักไฮโดรโปรนิกส์ เช่น กรีนโอ้ค  เรดโอ้ค คึ่นช่าย  ชีหอม  พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ เช่น โหรพา สาระแหน่ มะละกอ กล้วย  และเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกผักปลอดสารพิษให้แก่ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงานได้อีกด้วย








        เวลา 10.30 น. คณะอาจารย์ และ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เดินทางไปยังป่าชุมชน ณ บ้านหัวบึง ตำบลทรายมูล อำเภอน้ำพอง  จังหวัดขอนแก่น  ไหว้ศาลเจ้าปู่ย่า และไปดูบ่อน้ำแร่ชุมชนที่มีการตรวจสอบแล้วว่าเป็นน้ำแร่จากธรรมชาติจริง












จากนั้นเวลา 11.30 น. เดินทางไปชมสวนผัก ชไมพรฟาร์ม โดยนางชไมพร ขันรักษา ได้ให้ข้อมูลว่า ที่ได้ศึกษาข้อมูล ความรู้จากการปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ จากนางอรทัย โมมา เจ้าของไร่โมมา อรทัยฟาร์มผักไฮโดรโปรนิกส์ มาทำในพื้นที่ของตน โดยมีการใช้น้ำแร่จากแหล่งธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชน ซึ่งมีธาตุอาหารที่สมบูรณ์ ทานแล้วดีต่อสุขภาพและยังทำให้ผักสด กรอบ เป็นที่ต้องการของตลาดอีกด้วย
ทั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุน จากcat telecom ในโครงการ CAT เพาะพันธุ์ดี เทคโนโลยีระบบให้น้ำให้ปุ๋ย อัตโนมัติ และระบบพ่นน้ำไอหมอก เพื่อช่วยลดอุณหภูมิ ให้กับพืชผัก โดย นายดำรง แสงโฮง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานบริการลูกค้า กสท เขตตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นผู้ดูแลโครงการ




นางชไมพร ขันรักษา เจ้าของสวน ชไมพรฟาร์ม

นายดำรง แสงโฮง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานบริการลูกค้า กสท เขตตะวันออกเฉียงเหนือ





เวลา 14.00 น. คณะอาจารย์ และ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.ไกรเลิศ  ทวีกุล อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ลงพื้นที่ในการศึกษาดูงานของนักศึกษา ชั้นปีที่3 คณะเกษตรศาสตร์   ณ สวนโคกฮายส์ สวนหม่อน มัลเบอรี่ ตำบลโคกสูง อำเภอเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น




นางนริศรา อภิรัตนวงศ์
  เจ้าของสวนโคกฮายส์ สวนหม่อน มัลเบอรี่









          โดยนางนริศรา อภิรัตนวงศ์  เจ้าของสวนโคกฮายส์ สวนหม่อน มัลเบอรี่ เปิดเผยข้อมูลว่า สวนโคกฮายส์ มีการปลูกมัลเบอรี่ หลากหลายสายพันธ์ อยู่ที่ประมาณ 1,000 กว่าต้น ในส่วนที่จำหน่ายก็จะเป็นมัลเบอรี่  มีการแปรรูป เป็นน้ำมัลเบอรี่ หม่อนหมัก นอกจากนี้ยังมีมะนาว  มะกรูด มะเดื่อฝรั่ง แก้วมังกร และเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง













 
 สวนสัตว์ขอนแก่น
  แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


นมคิดดี
นมดีที่คุณแม่รอคอย


อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ




“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่


ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์.  เวลา 09.00 -10.00 น 
ที่สถานีวิทยุ smilefm101http://www.smilefm101.com  ความถี่ FM 101 mHz ขอนแก่น
และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น


 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น