วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

สวนสัตว์ขอนแก่นพร้อมเป็นหนึ่งในสุดยอดส้วมแห่งปี 2560 ในการประกวดสุดยอดส้วมระดับประเทศ



สวนสัตว์ขอนแก่น  พร้อมเป็นหนึ่งในสุดยอดส้วมแห่งปี 2560 ในการประกวดสุดยอดส้วมระดับประเทศ 

         สวนสัตว์ขอนแก่น ตั้งอยู่ที่อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น  ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในสุดยอดส้วมแห่งปี 2560 ระดับเขต  (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เพื่อเป็นตัวแทนในการประกวดสุดยอดส้วมระดับประเทศ ประเภทแหล่งท่องเที่ยวของรัฐบาล   โดยได้รับการตรวจประเมินในการแข่งขันในระดับประเทศในวันที่ 13 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา โดยมีนายประโชติ  กราบกราน ประธานกรรมการ พร้อมด้วยคณะ เป็นผู้ตรวจประเมินจากส่วนกลางและภูมิภาค  ได้ตรวจประเมินที่สวนสัตว์ขอนแก่น  ซึ่งการตรวจประเมินครั้งนี้ได้ใช้เกณฑ์มาตรฐานเดียวกันในการตัดสิน มีองค์ประกอบหลักๆ  คือ  
1. เกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ  Healthy  Accessibility  Safety   (HAS) ของกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข    จะต้อง  สะอาด  (Healthy)  เช่น  ห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด  ไม่มีกลิ่นเหม็น  มีวัสดุอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริหาร  น้ำสะอาด  สบู่ล้างมือ  กระดาษชำระเพียงพอ  การเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้องและมีสภาพแวดล้อมสวยงาม  ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ใช้บริการ    เพียงพอ  (Accessibility)  มีส้วมให้เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้รวมถึงผู้พิการ  ผู้สูงวัย  หญิงมีครรภ์  และส้วมต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ  ปลอดภัย  (Safety) ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ส้วม  เช่น  สถานที่ตั้งส้วมไม่เปลี่ยว  ห้องส้วมแยกเพศชาย หญิง


นายธนชน  เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น




นายธนชน  เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า  หากจะกล่าวถึงเรื่องส้วม  หรือส้วมสาธารณะ  หลายท่านคงมองว่าเป็นสิ่งที่สกปรก ขยะแขยง  มีกลิ่นเหม็น  ไม่ชวนมองสักเท่าไหร่  แต่สวนสัตว์ขอนแก่นมีห้องส้วมไว้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนสัตว์ทั้งหมดประมาณ  102 ห้อง  มีพนักงานทำความสะอาดจำนวนมากไว้คอยทำความสะอาดตลอดทั้งวันที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยว  เพราะฉะนั้นแล้ว  ส้วมในสวนสัตว์ขอนแก่น  จึงแตกต่างกับส้วมที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ  ที่ผ่านมาในเดือน สิงหาคม 61   สวนสัตว์เข้ารับมอบเกียรติบัตร เป็นสุดยอดส้วมแห่งปี ๒๕๖๐ ระดับเขต ประเภท แหล่งท่องเที่ยวรัฐบาล ณ โรงแรมเจริญธานี จ.ขอนแก่น  ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของผู้บริหารองค์การสวนสัตว์  ผู้บริหารสวนสัตว์ขอนแก่น  พนักงานและลูกจ้าง  ทำให้มีกำลังใจในการที่จะดูแลห้องส้วมและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 
       นายธนชน  เคนสิงห์  กล่าวต่อว่า  สำหรับการถูกพิจารณาส่งเข้าประกวด  สุดยอดส้วมแห่งปี 2560 ระดับประเทศครั้งนี้  สวนสัตว์ขอนแก่น  มีความพร้อมและให้ความสำคัญเรื่องความสะอาด พร้อมทั้งมีบรรยากาศโปร่งโล่งสบาย ลดใช้สารเคมีในการดับกลิ่นห้องน้ำ และหันมาใช้สมุนไพรในการดับกลิ่นห้องน้ำด้วย มะกรูด ใบเตย จะดับกลิ่นเหม็นของปัสสาวะได้เป็นอย่างดีแทนการใช้สารเคมีเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพผู้ที่เข้ามาใช้บริการในห้องส้วม  และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการนำความรู้เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยเรื่องสัตว์ป่า ความรู้การเที่ยวชมสวนสัตว์ ติดไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้อ่านในช่วงเวลาที่ใช้บริการ  นอกจากนี้แล้วสวนสัตว์ขอนแก่นยังให้ความใส่ใจในการออกแบบประตู หรือผนังห้องส้วมให้มีรูปสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ติดไว้  อาจจะเป็นแห่งเดียวในภาคอีสานก็ว่าได้






“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่

ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

#ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์. และรายการ #สะออนอีสาน เสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 -15.00 น ที่ วิทยุ ออนไลน์ FM 99.0 MHz #energradio และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น





นมไทย-เดนมาร์คผลิตจากนมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง



สวนสัตว์ขอนแก่น แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์  โทร  063-4715698, 043-047474



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น