วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

คณะเกษตรศาสตร์ แนะเกษตรกรใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยลดทุนทำการเกษตร

     
คณะเกษตรศาสตร์ แนะเกษตรกรใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยลดทุนทำการเกษตร


นมคิดดี นมดีที่คุณแม่รอคอย
      วันพฤหัสบดี  ที่18  ตุลาคม  2561  ที่ห้องประชุมกวี จุติกุล คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาควิชาส่งเสริมการเกษตรและเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดสัมมนาเรื่อง การจัดการและพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ด้วยระบบดิจิตัล มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมเปิดบูธแสดงนวัตกรรมทางการเกษตร และเกษตรกรในพื้นที่ภาคอีสานร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


ผศ.ดร.ไกรเลิศ  ทวีกุล   อาจารย์ประจำสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
นายมีธรรม ณ ระนอง
 ผช. ผอ. สำนักงานอาวุโสการจัดการและพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ด้วยระบบดิจิทัล



    ผศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล อาจารย์ประจำสาขาส่งเสริมการเกษตรและเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า การทำเกษตร ณ ปัจจุบัน เกษตรกรประสบปัญหาต่างๆ เช่นการตลาด การพ่นสารอินทรีย์ การกำจัดวัชพืช การพยากรณ์ผลผลิต การสำรวจการระบาดของโรคและแมลง และต้นทุนค่าแรงงานค่อนข้างสูง
        กรณีตัวอย่างเช่น การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พบว่าต้นทุนการทั้ง 100% นั้น กว่า 36% เป็นต้นทุนจากค่าแรงงาน ซึ่งถือว่าสูงมาก อีกทั้งการใช้แรงงานคนทำการเกษตร เกิดประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งการนำเทคโนโลยีหรือเครื่องจักรมาปรับใช้ เช่นการนำโดรนบินพ่นยาฆ่าแมลง การใช้โดรนถ่ายภาพ หรือการใช้ซอฟต์แวร์มาควบคุมการจัดการน้ำในแปลงเกษตร ซึ่งจะทำให้การจัดการเกษตรเกิดประสิทธิภาพสูงกว่า สามารถวางแผนการจัดการในแปลงเกษตรได้ดีกว่าด้วย
จากปัญหาดังกล่าวได้หารือกับหลายหน่วยงาน รวมทั้งสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร ได้หาทางออกร่วมกัน วิธีหนึ่งคือการใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้จัดการแปลงเกษตร ธุรกิจฟาร์ม และการตลาด โดยเฉพาะการตลอดออนไลน์ การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ รวมถึงการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ให้สอดคล้องกับเกษตร 4.0
         การสัมมนาครั้งนี้เป็นการเปิดโลกทัศน์ของแกนนำเกษตรกร Smart Farmer, Young Smart Farmer, ผู้ประกอบการ, วิสาหกิจชุมชน, กลุ่ม OTOP ต่างๆที่จะได้มาเรียนรู้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะนำไปปรับใช้ในกิจกรรมของตนเองและของกลุ่ม รวมทั้งเครือข่ายต่างๆ เพื่อให้มีใช้ ใช้เป็น แก้ปัญหาได้ และเกิดนวัตกรรม





“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่

ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ
#ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์. และรายการ #สะออนอีสาน เสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 -15.00 น ที่ วิทยุ ออนไลน์ FM 99.0 MHz #energradio และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น




สวนสัตว์ขอนแก่น แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์  โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น