วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสตรีฯ รัตนาภาขอนแก่น จัดโครงการครอบครัวต้องมาก่อน (Family first) ส่งเสริมสถาบันครอบครัว ขับเคลื่อนครอบครัวอบอุ่น

ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสตรีฯ รัตนาภาขอนแก่น จัดโครงการครอบครัวต้องมาก่อน (Family first)  ส่งเสริมสถาบันครอบครัว ขับเคลื่อนครอบครัวอบอุ่น

         วันเสาร์  ที่ 24  สิงหาคม  2567  เวลา 09.30 น.  ณ โรงแรมโฆษะขอนแก่น  นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานเปิดโครงการครอบครัวต้องมาก่อน (Family first) กิจกรรมโรงเรียนครอบครัว ประจำปี 2567 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวและกลไกในระดับพื้นที่ สัมพันธภาพของสมาชิกในครอบครัวทุกช่วงวัย โดยมีนางสาวอมรรัตน์ ศรีฉ่ำ ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มเป้าหมายจำนวน 63 คน เข้าร่วมการอบรม

 นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  จังหวัดขอนแก่น มีเป้าหมายในการพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองน่าอยู่ มีความมั่นคง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี พัฒนาขีดความสามารถด้านสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชน ส่งเสริมการลงทุนและการบริการเพื่อยกระดับรายได้ของประชาชน ซึ่งศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จังหวัดขอนแก่น มีการกิจในการพัฒนาศักยภาพตรี การส่งเสริมความเสมอภาคและความเท่าเทียมระหว่างเพศ การส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว ป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่กลุ่มเป้าหมายสตรีและบุคคลในครอบครัวผู้ที่ประสบปัญหาทางสังคม ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพ ให้มีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเอง เลี้ยงดูครอบครัวให้มั่นคง ยั่งยืน

        “จากสถิติข้อมูลครอบครัวประเทศไทยในระหว่างปี พ.ศ. 2566 - 2567  สภาวะเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะถดถอย อัตราการว่างงานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โครงสร้างประชากรมีการเปลี่ยนแปลงหลายมิติ อาทิ จำนวนประชากรไทยแนวโน้มลดลง ครอบครัวมีแนวโน้มเป็นครอบครัวที่มีบุตรน้อย และไม่มีบุตรเพิ่มขึ้นรวมถึงมีอัตราการเกิดต่ำ ในขณะที่สัดส่วนของผู้สูงอายุในประเทศ มีเพิ่มมากขึ้น โดยประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคนผู้สูงอายุธสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2566”



          ทั้งนี้ ผู้สูงอายุและเพศหญิงมีแนวโน้มเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น อีกทั้งสังคมไทยมีการยอมรับความหลากหลายทางเพศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความแตกต่างทางเพศมีแนวโน้มลดลง ระดับความรุนแรงในครอบครัวมีมากขึ้น สืบเนื่องจากการพัฒนาที่รวดเร็วของเทคโนโลยี และโครงสร้างทางสังคมที่ไม่พร้อมรับ ส่งผลให้เกิดปัญหาทางสังคมที่หลากหลายอาทิ การหลอกลวง การให้ข่าวหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ การเอื้อประโยชน์ต่อการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายรวมถึงการพนันและยาเสพติด สถานการณ์และปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทุกพื้นที่ รวมถึงจังหวัดขอนแก่นด้วย

โดย:ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น
ผู้สื่อข่าว:นางบังอร กองโฉม
เรียบเรียงโดย:นางสาวชยาภัสร์ แสงมี


ศูนย์ประสานงานรับเรื่องแจ้ง ร้องเรียน ร้องทุกข์ ประสานขอความช่วยเหลือ

ยูทูป: ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น
 เพจ Facebook : ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอต นิวส์ ขอนแก่น

444/37  หมู่ 20  ตำบลศิลา  อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698
,081-5936342 / ID line:0815936342

“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น