วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2567

วัดศิริทรงธรรม จัดพิธีทำบุญข้าวสาก ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ประเพณีบุญอีสาน

วัดศิริทรงธรรม จัดพิธีทำบุญข้าวสาก  ขึ้น ๑๕  ค่ำ เดือน ๑๐ ประเพณีบุญอีสาน





























               วันอังคาร ที่ ๑๗  กันยายน   ๒๕๖๗  เวลา ๐๘.๓๐ น. ณ  ศาลาการเปรียญ  วัดศิริทรงธรรม  บ้านขามเปี้ย ตำบลบ้านแฮด  อำเภอบ้านแฮด   จังหวัดขอนแก่น   จัดพิธีทำบุญข้าวสาก  วันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ โดยมี พระมหาณัฐพล  ทีฆายุโก  เจ้าอาวาสวัดศิริทรงธรรม   เจ้าคณะตำบลบ้านแฮด เขต ๑   ผู้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ผู้นำชุมชน  ชาวบ้าน บ้านขามเปี้ย และชาวบ้าน บ้านโนนกล้วยหอม  พุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีทำบุญครั้งนี้  

พระมหาณัฐพล  ทีฆายุโก 
เจ้าอาวาสวัดศิริทรงธรรม   
เจ้าคณะตำบลบ้านแฮด เขต ๑















































































































































บุญข้าวสาก ประเพณีเดือน ๑๐ ของชาวอีสาน

พาไปรู้จักบุญข้าวสาก  หรือบุญเดือนสิบสองของชาวอีสาน  ที่ชาวบ้าน บ้านขามเปี้ย และชาวบ้าน บ้านโนนกล้วยหอม   ง ตำบลบ้านแฮด  อำเภอบ้านแฮด   จังหวัดขอนแก่น  โดยมีวัดศิริทรงธรรม  นำโดย พระมหาณัฐพล  ทีฆายุโก  เจ้าอาวาสวัดศิริทรงธรรม  เจ้าคณะตำบลบ้านแฮด เขต ๑  นำชาวบ้าน ประกอบพิธีทำบุญข้าวสาก ถือได้ว่าเป็นบุญใหญ่ บุญกิริยา มีทั้ง ทาน ศีล ภาวนา - สาธยายมนต์ อ่อนน้อม ช่วยสืบสานประเพณี - ต่ออายุพระศาสนา อุทิศบุญกุศล โมทนาบุญ ฟังธรรม และพิจารณาโลกตามพระสัทธรรมความจริง...แต่บุญจัดหนักจัดเต็มแบบนี้ ทำได้ไม่ยากอะไรเลย เพียงแค่เรามีศรัทธาและฉันทะที่จะสละเวลาสักเล็กน้อยเท่านั้น

บุญข้าวสาก  ประเพณีเดือน ๑๐ เป็นประเพณีการทำบุญที่จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์นรกหรือเปรต นิยมทำในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ เป็นประจำทุกปีของประเพณีสิบสองเดือน หรือ ฮิตสิบสอง” (ฮีต มาจากคำว่า จารีต ฮีตสิบสอง คือ จารีตประเพณีสิบสองเดือน) ของชาวอีสาน            

โดย พิธีช่วงเช้าญาติโยมจะพากันทําบุญใส่บาตร ครั้นถึง  เวลาประมาณ ๙ ๑๐ โมงเช้า พระสงฆ์จะตีกลองโฮม (รวม)ญาติโยมจะนำอาหารที่เตรียมไว้มาถวายพระสงฆ์  พระฉันเพล ชาวบ้านจะจัด พาข้าว”(สํารับกับข้าว) ซึ่งบรรจุข้าวเหนียว อาหารแห้ง เช่น ปลาย่าง เนื้อย่าง แจ่วบองหรือน้ำพริกปลาร้าและห่อข้าวเล็ก ๆ อีกห่อหนึ่ง พร้อมทั้งปัจจัยไทยทาน ๑ ชุดแล้วเขียนชื่อของตนลงบนแผ่นกระดาษม้วนลงใส่ในบาตรเดียวกัน เมื่อทุกคนพร้อมแล้วผู้เป็นหัวหน้ากล่าวนําคําถวายสลากภัต ญาติโยมว่าตามจบแล้วนําไปให้พระเณรจับสลากที่อยู่ในบาตรพระเณรรูปใดจับได้สลากของใคร ผู้เป็นเจ้าของ พาข้าวและเครื่องปัจจัยไทยทานก็นําไปประเคนให้พระเณรรูปนั้น ๆ จากนั้นพระเณรจะฉันเพลแล้วให้พรญาติโยมจะพากันรับพรแล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้แก่ญาติพี่น้องผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

สำหรับห่อข้าวสาก จะประกอบไปด้วย  ๒ ห่อ ดังนี้

ห่อที่ ๑  คือ  หมาก พลู  และ บุหรี่ 

ห่อที่ ๒  คือ อาหารคาวหวาน อย่างละเล็กอย่างละน้อย 

เสร็จจากนี้แล้ว ชาวบ้านนำเอาห่อข้าวสากไปวางไว้ตามบริเวณวัด  พร้อมจุดธูปเทียนและบอกกล่าวให้ญาติมิตรผู้ล่วงลับไปแล้วมารับเอาอาหารและผลบุญที่อุทิศให้  นอกจากนี้  ชาวบ้านจะนำอาหารไปเลี้ยง ตาแฮก ณ ที่นาของตนด้วย เพื่อให้ตาแฮกรักษานาและให้ข้าวกล้าอุดมสมบูรณ์ เป็นเสร็จพิธีทำบุญข้าวสาก

การทำบุญข้าวสาก นิยมทำในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ เป็นประจำทุกปี ที่เรียกว่า บุญข้าวสาก เนื่องจากเมื่อจัดทำข้าวปลาอาหาร และเครื่องไทยทานต่าง ๆ อุทิศให้ ผู้ล่วงลับไปแล้ว จะทำสากหรือสลาก มีคำอุทิศส่วนกุศลใส่กระดาษบันทึกชื่อ ผู้มีจิตศรัทธาบริจาค และความประสงค์ว่าจะบริจาคทานให้แก่ผู้ใด โดยบอกชื่อผู้ที่จะ มารับส่วนกุศลด้วย

บุญข้าวสากหรือสลาก เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งของประเพณีสิบสองเดือน หรือ ฮิตสิบสอง” (ฮีต มาจากคำว่า จารีต ฮีตสิบสอง คือ จารีตประเพณีสิบสองเดือน) ของชาวอีสาน โดยมีจุดประสงค์สำคัญ เพื่อมุ่งอุทิศส่วนกุศลให้ญาติสนิท เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย บิดา มารดา สามี ภรรยา พี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว และอาจอุทิศให้ เปรตทั่วไปด้วย





โดย:ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าว:นายชาญสิทธิ์ ฝางชัยภูมิ/นายไกรวิชญ์ เกตุษา

เรียบเรียงโดย:นางสาวชยาภัสร์ แสงมี




ศูนย์ประสานงานรับเรื่องแจ้ง ร้องเรียน ร้องทุกข์ ประสานขอความช่วยเหลือ

ยูทูป: ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น
 เพจ Facebook : ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอต นิวส์ ขอนแก่น

444/37 ม.20 ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698,081-5936342 / ID line:0815936342

“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น