วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2561

เกษตรจังหวัดขอนแก่น โชว์ ศพก.อำเภอภูผาม่านอวดสื่อฯ สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม

เกษตรจังหวัดขอนแก่น โชว์ ศพก.อำเภอภูผาม่านอวดสื่อฯ สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม 


เกษตรจังหวัดขอนแก่น โชว์ ศพก.อำเภอภูผาม่านอวดสื่อฯ สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม 

              วันที่ 4 กันยายน 2561 ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอภูผาม่าน บ้านนาน้ำซำ อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น  สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น  นำคณะสื่อมวลชนทุกสาขา เยี่ยมชมกิจกรรมของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอภูผาม่าน ตามโปรแกรมเส้นทางท่องเที่ยว E-SAN Sap Noor จังหวัดขอนแก่น ในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว “เส้นทางขอนแก่นมหัศจรรย์ตะวันตก” ซึ่งจังหวัดขอนแก่น โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดขอนแก่น บริษัท  ประชารัฐรักษาสามัคคีจังหวัดขอนแก่น จำกัด ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น และสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมขับเคลื่อน “โปรแกรมเส้นทางท่องเที่ยว E-SAN Sap Noor”


ว่าที่ร้อยโทวรวุฒิ ขอดจันทึก / เกษตรจังหวัดขอนแก่น

จันจิรา สายรอด /หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรก
ประจัญ ขันพิมล / เกษตรอำเภอภูผาม่าน

นายอภิเษก ประเสริฐ  ประธาน ศพก.อ.ภูผาม่าน

          โดยศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอภูผาม่าน แห่งนี้เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่มีศักยภาพ สามารถการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตร อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง “ขอนแก่นมหัศจรรย์ตะวันตก”

        โดยภายใน ศพก.อ.ภูผาม่าน มีกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจ อาทิ ฐานเรียนรู้การผลิตสารชีวภัณฑ์ (ไตรโคเดอร์มา,บิวเวอร์เรีย,BT,จุลินทรีย์ป่า) ฐานการเลี้ยงไก่ชี ฐานการเลี้ยงไก่ไข่ ฐานการเพาะเห็ด ฐานการเลี้ยงปลาน้ำจืด ฐานการทำปุ๋ยหมักไม่กลับกองและฐานการกลั่นสมุนไพร 

        ทั้งนี้ยังได้นำคณะสื่อมวลชนไปเที่ยวชมถ้ำผาน้ำทิพย์ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ธรรมชาติ ด้วยการนั่งรถอีโก่ง หรือรถอีแต๊ก ซึ่งเป็นรถไถนาดัดแปลง
            นอกจากจะได้ชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆแล้วคณะสื่อฯยังได้ลิ้มอาหารพื้นบ้านที่มีรสชาดพื้นบ้านจริงๆเหมาะแก่บรรยากาศและธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น คั่วปลา หลามไก่บ้าน แกงหน่อไม้ ส้มตำ  หน่อไม้ฝรั่งลวกจิ้ม  ตบท้ายด้วยของหวานจากวัตถุดิบท้องถิ่น คือ ต้มถั่วแดง ในมื้อกลางวันด้วย






         ด้านว่าที่ร้อยโทวรวุฒิ ขอดจันทึก เกษตรจังหวัดขอนแก่น เผยว่า ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอภูผาม่าน ถือว่าเป็น ศพก.ที่ประสบความสำเร็จ สามารถเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรในชุมชน ในการปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมการเกษตรที่สำคัญของพื้นที่ ตั้งแต่การผลิต การบริหารจัดการ จนถึงการตลาด ที่่เชื่อมโยงวิถีชีวิตและแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ซึงกิจรรมต่างๆ ที่คณะสื่อมวลชนได้เยี่ยมชมในครั้งนี้ จะเป็นขบวนการต่าง ๆ ของ ศพก.แห่งนี้ ที่จะคอยบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่เกษตรกรได้เรียนรู้ตามหลักสูตรแผนการถ่ายทอดของกรมส่งเสริมการเกษตร ที่ส่งเสริมและพัฒนา ศพก. ให้มีความพร้อมในการบริการให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือน  ศพก.อำเภอภูผาม่านแห่งนี้

         ในการนี้จึงขอให้คณะสื่อมวลชน ได้นำกิจกรรมในการดูงานท่องเที่ยวเชิงเกษตรในครั้งนี้ ไปประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ ได้มาท่องเที่ยว เยี่ยมชม พร้อมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของศพก.อำเภอภูผาม่าน สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม หนึ่งใน " 50 แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรต้องชม" ของกรมส่งเสริมการเกษตร

        ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพในท้องถิ่นและเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน อันจะส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยววิถีเกษตรมีความมั่นคง และยั่งยืนต่อไป









“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่
ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ
#ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์. และรายการ #สะออนอีสาน เสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 -15.00 น ที่ วิทยุ ออนไลน์ FM 99.0 MHz #energradio และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น





นมไทย-เดนมาร์คผลิตจากนมโคสดแท้ 100% ไม่ผสมนมผง



สวนสัตว์ขอนแก่น แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์  โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น