วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่เป็น ลูกเจมส์บอค สัตว์ป่าแอฟริกาใต้ ลูกหมีควาย และลูกเต่าซูลคาต้า


สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่เป็น ลูกเจมส์บอค  สัตว์ป่าแอฟริกาใต้
     ลูกหมีควาย และลูกเต่าซูลคาต้า 

  ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น

             วันพุธ ที่ 5 มิถุนายน 2562 ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น ประชาสัมพันธ์  สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกใหม่เป็น ลูกเจมส์บอค  สัตว์ป่าแอฟริกาใต้     ลูกหมีควาย และลูกเต่าซูลคาต้า
              นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า สวนสัตว์รู้สึกยินดีที่ได้สมาชิกเพิ่มอีกหนึ่งชนิด คือ เจมส์บอค ยังไม่ทราบเพศ ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 ในวันจักรีที่ผ่านมา และได้อยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ จนกระทั่งมีสุขภาพแข็งแรงดีจึงได้ปล่อยออกสู่ส่วนจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม  สำหรับเจมส์บอคที่เกิดใหม่นี้ซึ่งเกิดจาก พ่อชื่อเวลแฟร์ จากสวนสัตว์ขอนแก่น อายุ 6 ปี และแม่ชื่อ จินนี่  เป็นสัตว์นำเข้ามาจากแอฟริกา อายุ 8 ปี   ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีเจมส์บอคไว้จัดแสดงให้นักทอ่งเที่ยวได้ชม ทั้งหมด 7 ตัว เป็น เพศผู้ 4 ตัว เพศเมีย 3 ตัว และตัวลูกที่ออกปัจจุบันเป็นตัวที่ 8 ของสวนสัตว์ และสวนสัตว์ขอนแก่นเป็นสวนสัตว์ที่มีสมาชิกเจมส์บอคจำนวนมากที่สุดขององค์การสวนสัตว์

นายธนชน เคนสิงห์
 ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น









           ทั้งนี้ สวนสัตว์ขอนแก่นเป็นอีกหนึ่งสถานที่ต่อการเพาะขยายพันธุ์หมีควายได้สำเร็จจนสามารถได้ลูกคู่แรกเป็นเพศผู้และเพศเมีย โดยได้ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ลูกหมีคู่แรกทั้ง 2 ตัวนี้เกิดจากแม่หมีชื่อด่าง อายุประมาณ 12 ปี และพ่อแตงไทย อายุประมาณ 12 ปี เท่ากัน หลังจาก  แม่หมีและพ่อหมีควายนั้นได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมานำมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมในปี 2556  เป็นต้นมา  ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีหมีควายทั้งหมด 10 ตัว เป็นเพศผู้ 6 ตัว  เพศเมีย 2 ตัว  และลูกที่ออกมาเพศเมีย 1 ตัว ชื่อน้องปลายฝน ส่วนเพศผู้ อีก 1 ตัว ชื่อน้องต้นหนาว












          นอกจากจะต้อนรับสมาชิกลูกเจมส์บอค ลูกหมีควายแล้ว สวนสัตว์ขอนแก่นยังต้องรับสมาชิกใหม่อีกชนิดคือ เต่าซูลคาต้าที่มีอายุยาวนับร้อยปี และใหญ่เป็นดับที่ 3 ของโลก  ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 สวนสัตว์ขอนแก่นได้สมาชิกใหม่ถึง 7 ตัวด้วยกัน  คือ  ลูกเต่าซูลคาต้า ซึ่งเต่าซูลคาต้าจัดว่าเป็นเต่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก  โดยเรียงตามลำความใหญ่ที่สุดได้แก่  เต่ายักษ์กาลาปากอส อันดับที่สอง คือ เต่าอัลดาบร้า และอันดับที่สาม คือเต่าซูลคาต้า ซึ่งลูกเต่าซูลคาต้าทั้ง 7 ตัวนี้เกิดเมื่อ วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 จำนวน 7 ตัว  ยังไม่ทราบเพศ และมีสุขภาพแข็งแรงดี   สวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความอนุเคราะห์เต่าซูลคาต้าจาก     สวนสัตว์ดุสิต หรือ สวนสัตว์เขาดิน นำมาจัดแสดงอยู่ที่บริเวณส่วนจัดแสดงสัตว์ออสเตรเลียตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2561 จำนวนทั้งหมด 6 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 5 ตัว ตัวใหญ่ที่สุดจะมีอายุประมาณ 20 ปี และน้ำหนัก 47 กโลกรัม  และส่วนตัวที่เล็กที่สุดจะมีอายุประมาณ 8 ปี น้ำหนักอยู่ที่ 25 กิโลกรัม











สวนสัตว์ขอนแก่น
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


นมคิดดี
นมดีที่คุณแม่รอคอย

อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ




“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่


ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์.  เวลา 09.00 -10.00 น 
ที่สถานีวิทยุ smilefm101http://www.smilefm101.com  ความถี่ FM 101 mHz ขอนแก่น
และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น


 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น