วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สวนสัตว์ขอนแก่นต้อนรับสมาชิกเกิดใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ชิมแปนซี ค่างห้าสี และหมีขอ ในวันแม่แห่งชาติ




  ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น


 วันเสาร์ ที่10 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ สวนสัตว์ขอนแก่น จัดแถลงข่าวเปิดให้ชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ  ค่างห้าสี  ชิมแปนซี และหมีขอ  โดยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ชมความน่ารัก ในช่วงหยุดวันแม่แห่งชาติ  ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 นี้

          นายธนชน  เคนสิงห์  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ทางสวนสัตว์ขอนแก่น ได้สมาชิกใหม่เพิ่ม ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ต้อนรับเดือนแห่งความรักความอบอุ่น  วันแม่แห่งชาติ ซึ่งเป็นเดือนที่มีความสำคัญและมงคลอย่างยิ่ง เมื่อช่วงเที่ยง เวลา 12.15 น. ของวันที่ 24 กรกฎาคม 2562  ฮิปโปโปเตมัสแคระ ได้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ซึ่งเป็นตัวที่ 3 เพศเมีย ของสวนสัตว์ขอนแก่น  ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ที่เกิดจาก แม่ญ่าญ่า อายุ 10 ปี  เพศผู้ชื่อ ณเดช อายุ 9 ปี โดยได้ความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา ให้ฮิปโปโปเตมัสแคระทั้ง 2 ตัว มาจัดแสดงตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมา จนกระทั่งแม่ฮิปโปและพ่อฮิปโป ที่อยู่ภายในส่วนจัดแสดงได้เริ่มผสมพันธุ์กัน จนตกลูกเป็นรุ่นที่ 3  ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี ขณะนี้ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระอยู่ภายในส่วนแสดงกับแม่ตลอดเวลา และอยู่ในการดูแลของสัตวแพทย์

  นายธนชน  เคนสิงห์
 
ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น








          นายธนชน  เคนสิงห์ กล่าวต่ออีกว่า ถือได้ว่าสร้างความยินดีให้สวนสัตว์ขอนแก่นอีกครั้งเป็นอย่างมาก  ที่มีสมาชิกใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารักของลูกฮิปโปโปเตมัสแคระรวมไปถึงสมาชิกใหม่อีก 3 ชนิด คือ
          ลูกค่างห้าสี เกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 อายุ 19 วัน ไม่ทราบเพศ ที่เกิดจากพ่อชื่อ เอ๋ อายุ 8 ปี และแม่ชื่อน้ำฝน  อายุ 7  ปี ได้นำมาจากสวนสัตว์ดุสิต  โดยสมาชิกใหม่ตัวนี้ยังคงเกาะกินนมแม่ตลอดเวลาภายในส่วนจัดแสดง ทั้งนี้ค่างห้าสี เป็นค่างที่มีความสวยที่สุดในโลก มีความยาวลำตัวและหางรวมกัน 53-63 เซนติเมตร จัดอยู่ในบัญชีแดงของ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้สู
ญพันธุ์ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง ซึ่งตัวเมีย นิสัยเงียบขรึมขี้อาย ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง พบในพรมแดนระหว่างประเทศลาวและเวียดนาม









ชิมแปนซี เกิดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 อายุ 20 วัน เพศ เมีย ที่เกิดจากพ่อชื่อ แป๊ปซี่ อายุ     14  ปี และแม่ชื่อ ย๊าฟฟี่  อายุ 9 ปี  ที่ได้รับความอนุเคราะห์มาจากสวนสัตว์นครราชสีมา ลักษณะของลิงชิมแปนซีนั้น มีแขนและขามีความยาวพอ ๆ กัน มีขนโดยเฉพาะที่หู มือ และเท้าสีเนื้อ ลูกที่เกิดใหม่จะมีใบหน้าสีชมพู ตัวผู้สูงราว 5 ฟุต น้ำหนักประมาณ 65 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียสูงราว 4 ฟุต ทำรังอยู่บนพื้นดินด้วยการโน้มกิ่งไม้ขัดทำเป็นที่นอน เข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุ 7-9 ปี เป็นสัดทุก ๆ 33-38 วัน ระยะเวลาสำหรับการผสมพันธุ์นาน 3 วัน ไม่มีฤดูผสมพันธุ์ที่แน่นอน ตั้งท้องนานประมาณ 230 วัน ลูกจะอยู่กับแม่นาน 1-2 ปี สูงสุดถึง 7 ปี และมีอายุยืนประมาณ 40 ปี








  หมีขอ เกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 อายุ 2 เดือน เพศ เมีย ที่เกิดจากพ่อชื่อ วิน และแม่ชื่อ ชิน    ได้นำมาจากสวนสัตว์สงขลาทั้งคู่ ลักษณะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม แม้จะมีหน้าตาคล้ายหมีจนได้ชื่อว่าหมี แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น (Viverridae) ที่ใหญ่ที่สุด จัดเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในสกุล Arctictis ที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์จนถึงปัจจุบัน หมีขอมีขนสีดำตามลำตัวซึ่งค่อนข้างยาวและหยาบ สีขนบริเวณหัวอาจมีสีเทา มีใบหูกลม บริเวณขอบหูมีสีขาว หมีขอมีหางยาวเป็นพวงคล้ายกระรอก ซึ่งสามารถม้วนงอได้และสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี






ในช่วงวันหยุดวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สวนสัตว์ขอนแก่นได้นำสมาชิกสัตว์ที่เกิดใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ในตั้งแต่วันที่ 10  สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป  ซึ่งถือเป็นฤกษ์ดีในการเปิดตัวสมาชิกใหม่ออกสู่สายตาประชาชนให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก และยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่สวนสัตว์ขอนแก่นจะจัดขึ้นโดยให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการส่งชื่อเข้าประกวดตั้งชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระเพื่อชิงเงินรางวัล..................บาท   โดยเริ่มกิจกรรมประกวดตั้งชื่อในวันที่ 1 กันยายน 2562  เป็นต้นไป หมดเขตการส่งชื่อเข้าประกวดในวันที่ 20 ธันวาคม 2562  และจับรางวัลประกาศผลผู้โชคดีในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่  วันที่ 1 มกราคม  2563
          สวนสัตว์ขอนแก่น  จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมกิจกรรมในวันแม่แห่งชาติ และชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ได้ทุกวัน   สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและประชาสัมพันธ์   086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง  Social  Media www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่น และทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com









สวนสัตว์ขอนแก่น
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


นมคิดดี
นมดีที่คุณแม่รอคอย


อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ




“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่


ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์.  เวลา 09.00 -10.00 น 
ที่สถานีวิทยุ smilefm101http://www.smilefm101.com  ความถี่ FM 101 mHz ขอนแก่น
และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น


 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น