วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนำชาวขอนแก่นร่วมพิธีทำน้ำอภิเษก

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนำชาวขอนแก่นร่วมพิธีทำน้ำอภิเษก




          เมื่อเวลา ๑๖.๔๕ น. วันที่ ๘ เม.ย. ๒๕๖๒ ภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ภายหลังจากเมื่อวันที่ ๖ เม.ย. ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา ได้มีการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ (บาราย) ภายในวัดกู่ประภาชัย บ้านนาคำน้อย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ก่อนจะมีการประกอบพิธีอัญเชิญขันน้ำสาครและที่ตักน้ำ มาตั้งประจำจุดภายในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน เพื่อรอประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในวันนี้ โดย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำอธิบดีผู้พิพากษาภาค ๔  ผบ.มทบ ๒๓ ผู้บังคับการตำรวจขอนแก่น พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการ หัวหน้าส่วนราชการข้าราชการ ประชาชนชาวขอนแก่นร่วมกันประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกโดยยืนประจำจุดที่กำหนด ภายนอกสถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ก่อนจะเริ่มต้นพิธีโดยจุดธูปเทียนที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ พร้อมทั้งพราหมณ์อ่านโองการบูชาฤกษ์ ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นจะเดินเข้าสู่สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก และจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย แล้วนั่งประจำจุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล และพระสงฆ์ให้ศีล บริเวณด้านในพระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน กระทั่งในเวลา ๑๗.๐๐ น. ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในการทำพิธีทำน้ำอภิเษก และเจิมเทียนชัย เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นถวายเทียนชนวนแด่ประธานสงฆ์ และประธานสงฆ์จุดเทียนชัย และเทียนพุทธาภิเษก โดยมีพระสงฆ์ ๓๐ รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาจุดเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย บรรเลงเพลงมหาฤกษ์

          โดยขณะที่พระสงฆ์ ๓๐ รูป เจริญพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดจุดเทียนมงคล เทียนหน้าพระและเทียนนวหรคุณ เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบ เจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พระสงฆ์เถราจารย์ สวดภาณวารขึ้นอาสน์สงฆ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จุดเทียนทอง เทียนเงิน และธูปเทียนหน้าเตียงพระสวดภาณวาร เจ้าหน้าที่อาราธนาพระสงฆ์สวดภาณวาร จนถึงเวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น. เป็นอันเสร็จพิธี

          ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวว่า การประกอบพิธีทำน้ำอภิเษกในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งชาวขอนแก่นได้ร่วมแรงร่วมใจกันเข้าร่วมในการประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมอยู่ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของชาติไทย ในการทำน้ำอภิเษก เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ ๑๐

พระธรรมดิลก (สมาน สุเมโธ ป.ธ.๙, ปร.ด., ศน.ด.) 
 เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๙ (ธรรมยุต)


นายสมศักดิ์ จังตระกุล
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น










ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก คุณชยุต อนุสุริยา


สวนสัตว์ขอนแก่น
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต


นมคิดดี
นมดีที่คุณแม่รอคอย


อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ




“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่


ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์.  เวลา 09.00 -10.00 น 
ที่สถานีวิทยุ smilefm101http://www.smilefm101.com  ความถี่ FM 101 mHz ขอนแก่น
และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น



 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698, 043-047474

ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น