วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กิจกรรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 4 ตอน สร้างอาชีพให้กลุ่มแม่บ้านในชุมชน


กิจกรรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น  ครั้งที่ 4
ตอน  สร้างอาชีพให้กลุ่มแม่บ้านในชุมชน

  ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น

                                    

          วันจันทร์ ที่ 27 พฤษภาคม   2562  ณ   ร้านขอนแก่นมรดกอีสาน ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น    ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น  มาเป็นประธานกิจกรรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น  ครั้งที่ 4 ตอน  สร้างอาชีพให้กลุ่มแม่บ้านในชุมชน หลักสูตรการประดิษฐ์แคนที่ระลึก (แคนชำร่วย)  พร้อมด้วยท่านสิริพร จังตระกุล ภริยาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรม    โดย นางนภษร   สิรินทรภูมิ ประธานกลุ่มมรดกอีสาน ได้กล่าวต้อนรับพร้อมเล่าเรื่องราวความเป็นมาของกลุ่มมรดกอีสาน

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล
 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น


นางสิริพร จังตระกุล
ภริยาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น



นางบุษบา เหล่าบุญเสงี่ยม
รองประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น
นางนภษร   สิรินทรภูมิ
 ประธานกลุ่มมรดกอีสาน



           ในการนี้ นางบุษบา เหล่าบุญเสงี่ยม รองประธานแม่บ้านมหาดไทย  จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมว่า   แม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาอาชีพให้กับคนในชุมชนเขตอำเภอเมืองขอนแก่น   พร้อมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์การทำแคน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น โดยได้คัดเลือกคนในชุมชนบ้านโนนทันจำนวน 9 คน มาร่วมโครงการ ฝึกอบรม เพื่อเป็นหัวขบวนในการเผยแพร่สู่ประชาชนในชุมชนต่อไป




              ทางด้านนางสิริพร จังตระกุล ภริยาผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  เมืองขอนแก่นเป็นเมืองแห่งเสียงแคน แม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น ต้องการสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมผ่านเสียงแคน ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถเป่าแคนได้ แต่เราสามารถประดิษฐ์แคน เป็นของที่ระลึกที่ผ่านภูมิปัญญา ผ่านสองมือ ที่ประดิษฐ์ ที่ทำของคนนครขอนแก่น ไปสู่นักท่องเที่ยวได้ และยังเป็นการสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนด้วย

                 โดยการอบรมมีการให้ความรู้จากวิทยากร ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมา ประวัติ องค์ประกอบต่าง ๆ ของแคน จากนายกิตตินิพนธ์ สิรินทรภูมิ  การฝึกประดิษฐ์แคนที่ระลึก จากนายสุนทร ชาสงวน และนางพรจิตร ชาสงวน ผู้ก่อตั้งกลุ่มมรดกอีสาน  ที่ถือว่า เป็นปราชญ์ด้านการผลิตแคนและเครื่องดนตรีพื้นบ้าน แห่งเมืองอีสาน















สวนสัตว์ขอนแก่น
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นมคิดดี
นมดีที่คุณแม่รอคอย



อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ




“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่


ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์.  เวลา 09.00 -10.00 น 
ที่สถานีวิทยุ smilefm101http://www.smilefm101.com  ความถี่ FM 101 mHz ขอนแก่น
และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น


 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น