วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สำนักงานเจ้าคณะภาค ๙ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดประชุมสัมมนาพระวินยาธิการและผู้เกี่ยวข้อง ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙ ประจำปี ๒๕๖๒

สำนักงานเจ้าคณะภาค ๙ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  จัดประชุมสัมมนาพระวินยาธิการและผู้เกี่ยวข้อง ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙  ประจำปี ๒๕๖๒

  ศูนย์ข่าวร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน ฮอต นิวส์ ขอนแก่น

                                    

วันพุธ ที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ห้องประชุม วัดกลาง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น จัดประชุม พระวินยาธิการ และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ประจำปี ๒๕๖๒ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙ (ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด) โดยมี พระเทพเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร / ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค ๙   เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส



พระเทพเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร / ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค ๙

พระราชวิสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ / รองเจ้าคณะภาค ๙

พระเทพปริยัติมุนี เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร / รองเจ้าคณะภาค ๑

พระศรีสุทธิเวธี เลขานุการผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค ๙
พระราชประสิทธิคุณ   เจ้าอาวาสวัดเทพปูรณาราม / รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น


 พระโสภณพัฒนบัณฑิต  เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง/ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น

ในการนี้
พระราชวิสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ / รองเจ้าคณะภาค ๙ พระเทพปริยัติมุนี เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร / รองเจ้าคณะภาค ๑ พระศรีสุทธิเวธี เลขานุการผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค ๙ พระราชประสิทธิคุณ   เจ้าอาวาสวัดเทพปูรณาราม / รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พระโสภณพัฒนบัณฑิต  เจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง/ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พระสังฆาธิการทุกจังหวัดในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙ พระวินยาธิการ ประมาณ ๒๐๐ รูป พร้อมด้วย นายกิติศักดิ์ แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนางสาวเพ็ญประภา แพงไทย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น   ร่วมในการประชุมสัมมนาครั้งนี้











พระศรีสุทธิเวธี เลขานุการผู้รักษาการแทนเจ้าคณะภาค ๙ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานเจ้าคณะภาค ๙ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กำหนดจัดประชุมสัมมนาพระวินยาธิการและผู้เกี่ยวข้องในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙ ตามโครงการ ตรวจการคณะสงฆ์และตรวจตราพระสงฆ์ที่มีอาจาระไม่สมควรแก่สมณวิสัย และส่งเสริมการปฏิบัติงานของพระวินยาธิการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ โดย อาราธนาพระวินยาธิการ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมจำนวน ๒๐๐ รูป โดยมีทั้งหมด ๔ จังหวัดได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด เพื่อระดมความคิดเห็นและกำหนดมาตรการในการป้องกันปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา






นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า พระภิกษุที่จะได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัดในแต่ละจังหวัดเป็นพระวินยาธิการนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เคร่งครัด ในข้อวัตรปฏิบัติ ไม่มีมลทินด่างพร้อยทางพระธรรมและวินัย สำหรับภารกิจหน้าที่ คือ การสอดส่องดูแลควบคุมป้องกัน และห้ามปราม มิให้พระภิกษุ สามเณร ประพฤติผิดพระธรรมวินัย หรือนอกรีตศาสนา ทั้งนี้ เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาสืบไป "สังคมยุคปัจจุบันมีเปลี่ยนแปลงไปมาก ซึ่งจะเห็นว่ามีพระสงฆ์บางรูป และ บุคคลที่แต่งกลายคล้ายสงฆ์ ทำให้เกิดข้อกังขา ข้อสงสัย ในกิจปฏิบัติของสงฆ์รูปนั้น อาทิเช่น พระสงฆ์รูปนั้นนอนเมาที่หน้าบ้าน (พระแพ้พญานาค) พระสงฆ์รูปนั้นขับรถติดไฟแดง พระสงฆ์รูปนั้นครอบครองไม่ต้องห้ามในขณะนั้น ประชาชนที่เป็นพุทธศาสนิกชนเห็นว่าพระสงฆ์บางรูป และบุคคลที่แต่งกายคล้ายสงฆ์ ทำให้ศาสนาพุทธเกิดความเสื่อมศรัทธา จึงขอให้พระวินยาธิการ หรือ ตำรวจพระ ต้องทำหน้าที่เด็ดขาดประสานกับตำรวจ - ทหาร- ปกครอง เอาผิดบุคคลดังกล่าวอย่างเด็ดขาดทั้งด้านวินัยและอาญาแผ่นดิน เพื่อไม่ให้มาบ่อนทำลายความมั่นคงของพระพุทธศาสนา โดยมี พระวินยาธิการกำกับดูแลพฤติกรรมของสงฆ์มิให้สร้างความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนาและเสื่อมศรัทธาของประชาชน"


.
นายสมศักดิ์ จังตระกุล
 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น


นายสมเกียรติ ธงศรี รอง ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น

นายสมเกียรติ ธงศรี รองผอ.สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า พระวินยาธิการ เป็นชื่อที่ใช้เรียกพระภิกษุที่ได้รับแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัด มีหน้าที่ช่วยเหลือด้านการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัด โดยเฉพาะหน้าที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อย การปฏิบัติวินัยของพระภิกษุสามเณร ซึ่งเป็นภารกิจหลักอีกด้านหนึ่ง ที่นอกเหนือจากการเทศนาธรรม หรือสั่งสอนพุทธศาสนิกชนตามรอยองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระภิกษุที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่พระวินยาธิการดังกล่าวจึงไม่เพียงแต่จะครองตนอย่างเคร่งครัด ตามพระธรรมวินัยเท่านั้น ยังจะต้องมีจริยวัตรที่งดงาม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พระภิกษุ สามเณร และเป็นที่นับถือศรัทธาของญาติโยมอีกด้วย

ภาคบ่ายได้จัดเวทีเสวนาบทบาทและอำนาจของพระวินยาธิการในด้านการสอบสวนควบคุม ห้ามปราม และสอดส่องดูแภิกษุ สามเณร มิให้ประพฤติผิดพระธรรม พระวินัย จะต้องเป็นผู้ปฏิบัติไม่ประพฤติผิดพระธรรมวินัย และมิสร้างความเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา โดยมีวิทยาการจาก สภ.เมืองขอนแก่น ได้ร่วมบรรยายด้วย



พระครูสโมธานเขตคณารักษ์ 
เจ้าคณะอำเภอชุมแพ วัดแจ้งสว่างนอก

นายกิติศักดิ์ แก้ววิเชียร
ผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

นางสาวเพ็ญประภา แพงไทย
ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น 


พ.ต.ท. สมเกียรติ มีพูล
สารวัตรตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น

นายอัครเดช สารแสง
นักวิชาการวัฒนธรรม สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม
ศูนย์พิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน เขต ๑๑ ขอนแก่น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การปกครองของพระวินยาธิการมีประสิทธิภาพ มีเทคนิคในการปกครองวินัยอย่างเท่าทัน และสอดคล้องกับยุคสมัย ไม่มีเหตุพระภิกษุ สามเณร หรือผู้ใต้ปกครอง ประพฤติตนเสื่อมเสีย และเกิดผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา ดังนั้นคณะสงฆ์ภาค ๙ ซึ่งมีเขตปกครองในพื้นที่ ๔ จังหวัดในกลุ่ม ร้อยแก่นสารสินธุ์ คือ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดเวทีประชุมสัมมนาบทบาทและอำนาจหน้าที่ของพระวินยาธิการดังกล่าวขึ้น
เวลา ๑๕.๓๐ น. พระราชประสิทธิคุณ   เจ้าอาวาสวัดเทพปูรณาราม / รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ได้ทำการปิดการประชุมเสวนาพระวินยาธิการและผู้เกี่ยวข้อง  ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๙   ประจำปี  ๒๕๖๒ ในครั้งนี้









สวนสัตว์ขอนแก่น
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นมคิดดี
นมดีที่คุณแม่รอคอย



อ.ส.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ




“ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน #ร่วมสร้างสังคมให้น่าอยู่


ท่านสามารถติดตามรับฟังการรายงานสถานการณ์ข่าวสารต่างๆได้ ในรายการ

ร่วมด้วยช่วยชาวบ้าน จันทร์-ศุกร์.  เวลา 09.00 -10.00 น 
ที่สถานีวิทยุ smilefm101http://www.smilefm101.com  ความถี่ FM 101 mHz ขอนแก่น
และ Facebook #ร่วมด้วยช่วยชาวบ้านฮอตนิวส์ขอนแก่น


 ติตต่อลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ 
โทร  063-4715698, 043-047474

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น